Tìm Hiểu Hệ Thống Bôi Trơn Trên Xe Ô Tô - Chức Năng Và Cấu Tạo

Hệ thống bôi trơn trên xe ô tô là một trong những bộ phận mà chủ xe cần đặc biệt chú ý. Tuổi thọ, độ bền bỉ cũng như sự êm ái trong vận hành sẽ không cao nếu như hệ thống bôi trơn ô tô không hoạt động tốt. Vậy hệ thống này có chức năng cụ thể gì? Có bao nhiêu phương pháp bôi trơn? Và bao lâu nên bảo dưỡng hệ thống bôi trơn ô tô một lần? Tìm hiểu ngay!

1. Hệ thống bôi trơn trên xe ô tô có chức năng gì?

Nhiệm vụ chính của hệ thống bôi trơn trên xe ô tô đó là đưa dầu nhớt đến các bề mặt ma sát của các chi tiết động cơ khi xe vận hành. Nhờ bộ phận này, dầu nhờn được lọc các tạp chất, làm mát và các tính năng hóa lý còn nguyên vẹn.
 
Hệ thống bôi trơn trên xe ô tô chức năng
Hệ thống động cơ nói riêng và toàn bộ ô tô nói chung đều rất cần đến hệ thống bôi trơn. Nếu bạn muốn ô tô hoạt động ổn định, êm ái và lên dốc mượt mà thì phải chú ý bảo dưỡng hệ thống này thường xuyên. Ngoài ra, muốn hệ thống hoạt động hiệu quả cần lựa chọn loại dầu nhờn phù hợp tại các đơn vị cung cấp uy tín.
Dầu nhờn - dầu bôi trơn sử dụng trong hệ thống bôi trơn trên ô tô có rất nhiều loại khác nhau. Để chọn lựa một loại dầu nhờn phù hợp cho ô tô của bạn cần rất nhiều tiêu chí. Loại dầu đó phải phù hợp với độ phụ tải của ổ trục và có mức độ cường hóa động cơ cao. Dầu nhờn thường sẽ có 4 công dụng như: làm mát ổ trục, bao kín khe hở, tẩy rửa bề mặt bị ma sát, bôi trơn các bề mặt ma sát.

dầu bôi trơn trên xe ô tô
Nếu động cơ thiếu dầu bôi trơn chắc chắn gặp các hỏng hóc lặt vặt, để lâu sẽ phải thay thế, sửa chữa nhiều chi tiết. Quan trọng hơn hết, hệ thống bôi trơn sẽ đưa dầu nhờn đến các vị trí mà hệ thống làm mát không tiếp xúc được. Nếu hệ thống gặp vấn đề, các chi tiết không được làm mát, cháy nổ hoàn toàn có thể xảy ra. Không những thế, độ bền của vật liệu bị giảm đi là điều không thể tránh khỏi.

2. Các hệ thống bôi trơn ô tô

Để phát hiện lỗi hay thời gian cần bảo dưỡng hệ thống bôi trơn ô tô, hãy chắc chắn bạn đã nắm rõ loại hệ thống bôi trơn trên xe của mình.

2.1. Hệ thống bôi trơn bằng vung té

Phương pháp bôi trơn trên ô tô rất đa dạng, tùy vào mỗi phương pháp mà bộ phận này có cấu tạo riêng. Hệ thống bôi trơn bằng phương pháp vung té dầu có thiết kế đơn giản, thường dùng cho các động cơ 1 xi lanh nằm ngang.

bôi trơn bằng vung té
Cơ chế hoạt động: Dầu nhờn chứa trong cacte được thiết bị múc dầu lắp ở trên đầu thanh truyền múc và hắt tung lên. Mỗi một vòng quay của trục khuỷu, thìa hắt dầu sẽ thực hiện múc một lần. Các hạt dầu nhỏ được hắt vung té bên trong không gian của cacte sẽ rơi xuống các bề mặt ma sát ổ trục một cách tự do. Tuy nhiên để đảm bảo các ổ trục luôn được cung cấp đủ dầu nhờn thì trên các vách ngăn trên ổ trục thường có các gân hứng dầu nhờn.
Phương pháp này hoạt động khá đơn giản nhưng không đảm bảo được lượng dầu bôi trơn cho ổ trục nữa nên ít hoặc không còn sử dụng trong hệ thống động cơ của các dòng ô tô đời mới.

2.2. Phương pháp bôi trơn cưỡng bức

Hầu hết các dòng ô tô đều trang bị hệ thống bôi trơn cưỡng bức cho động cơ. Bởi phương pháp này đáp ứng được các yêu cầu như bôi trơn tốt, làm mát hiệu quả và đặc biệt tẩy sạch mặt ma sát của bộ phận ổ trục. 

bôi trơn cưỡng bức
Hệ thống bôi trơn cưỡng bức động cơ đốt trong trên ô tô thường gồm: các te hoặc bộ phận chứa dầu, bơm dầu nhớt, bầu lọc thô và lọc tinh dầu nhờn. Ngoài ra còn có két làm mát dầu nhờn, đồng hồ báo áp suất, đồng hồ báo nhiệt độ dầu nhờn, các đường ống dẫn dầu. Có hai phương pháp bôi trơn cưỡng bức như sau:
  • Hệ thống bôi trơn cacte ướt: Dầu bôi trơn được chứa trong cacte và được hút qua phao, sau đó hút đầy qua lọc thô. Ở đây, dầu nhờn sẽ được lọc sạch mọi tạp chất và sau đó được đẩy đi vào các đường dầu nhờn chỉnh, chảy đến các ổ trục cam, ổ trục khuỷu…Tiếp theo, đường dầu trong trục khuỷu sẽ đưa dầu bôi trơn lên ổ chốt và theo đường dầu trên thanh truyền bôi trơn chốt piston. Nếu thanh truyền không có đường dầu thì phải có lỗ hứng dầu nhỏ.
  • Hệ thống bôi trơn cacte khô: hệ thống này khác với hệ thống bôi trơn ướt đó là có thêm 2 bơm dầu phụ để hút dầu từ cacte về thùng chứa. Sau đó, bơm sẽ hút dầu từ thùng chứa đi bôi trơn tương tự như hệ thống bôi trơn cacte ướt.
Hệ thống bôi trơn có cacte dau

2.3. Bôi trơn bằng cách pha dầu bôi trơn vào nhiên liệu

Phương pháp bôi trơn bằng cách pha dầu bôi trơn vào nhiên liệu được sử dụng để bôi trơn hệ thống chi tiết máy trong động cơ xăng hai kỳ - kích cỡ nhỏ và được làm mát bằng nước hoặc không khí. Dầu nhờn sẽ được pha vào xăng với tỷ lệ được tính toán trước. Có thể pha với tỷ lệ 1/20 hoặc 1/25 theo thể tích.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống: Hỗn hợp gồm xăng và dầu nhờn sau khi đi qua bộ chế hoà khí sẽ được xé ra thành các hạt li ti vô cùng nhỏ, kết hợp với không khí nạp sẽ tạo nên một khí hỗn hợp chứa các hạt dầu nhờn và có lẫn trong khí hỗn hợp ngưng đọng. Điều này giúp chúng bám lên bề mặt các chi tiết của máy để có thể bôi trơn các mặt ma sát trên ổ trục một cách dễ dàng.

pha dầu bôi trơn vào nhiên liệu
Phương pháp bôi trơn này rất đơn giản nhưng không đảm bảo an toàn do không kiểm soát được lượng dầu bôi trơn cần thiết. Hơn nữa, khi dầu nhờn cháy cùng nhiên liệu dễ tạo nên muội than bám lên pít tông làm ngăn cản quá trình tản nhiệt. Nếu lượng dầu nhờn pha nhiều thì lượng muội than hình thành lớn sẽ làm pittông quá nóng có thể xảy ra hiện tượng cháy nổ, bugi đoản mạch. Nhưng nếu pha ít dầu thì khả năng bôi trơn kém làm pittông bó kẹt trong xi lanh.

3. Khi nào cần bảo dưỡng hệ thống bôi trơn ô tô?

Bảo dưỡng hệ thống bôi trơn trên ô tô nhằm đảm bảo lượng dầu nhờn còn đầy đủ và chất lượng dầu đúng theo yêu cầu của nhà sản xuất. Vậy khi nào cần kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống bôi trơn? Chắc chắn đây là một câu hỏi được rất nhiều tài xế, chủ xe quan tâm.

bảo dưỡng hệ thống bôi trơn ô tô
Bảo dưỡng hệ thống bôi trơn ô tô tốt nhất là theo định kỳ 6 tháng hoặc 3 tháng một lần. Khách hàng không nên đợi ô tô có dấu hiệu bất thường mới đi kiểm tra. Bởi lúc đó có thể một số bộ phận bên trong đã bị hư hỏng. Ngoài ra, nếu ô tô của bạn hoạt động liên tục trên đường với hành trình dài thì có thể bảo dưỡng hệ thống bôi trơn theo số km và thực hiện thay dầu nhớt.
Hệ thống bôi trơn trên xe ô tô cần thiết thì việc bảo dưỡng hệ thống càng cần thiết hơn. Việc kiểm tra bảo dưỡng đúng kỹ thuật theo định kỳ sẽ mang đến hiệu quả tốt cho động cơ vận hành. Đồng thời còn hạn chế được các hỏng hóc lặt vặt phải sửa chữa – thay thế cực kỳ tốn kém. Nếu đã biết được tầm quan trọng của dầu bôi trơn, bạn đọc nên lưu ý thực hiện đúng kỹ thuật.

Các tin khác

Thương hiệu Kia Morning hấp dẫn khách hàng với thiết kế vẻ ngoài trẻ trung, hiện đại. Phần động cơ chất ...
Với mức giá đang xuống thấp ở thời điểm hiện tại, BMW i8 chiếc xe biểu tượng của sự sang trọng, ...
Phiên bản mới nhất của Mercedes Maybach năm 2024 không chỉ đơn thuần là bản nâng cấp mà là một tác ...
Ra mắt lần đầu vào năm 2001, Mazda RX-8 đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cả giới chuyên ...
Hãng xe BYD đình đám của Trung Quốc là một đối thủ nặng ký nhất trong cuộc chạy đua về ô ...
Mercedes-AMG C 63 S E Performance là một mẫu xe có hiệu suất cao ấn tượng, nổi bật với những trang ...
Cuộc chạy đua về ô tô điện tại Việt Nam chưa bao giờ hết “hot” khi vừa có sự gia nhập ...
Hyundai Tucson 2024 thế hệ thứ 4 vẫn tiếp tục đem đến cho khách hàng 4 phiên bản lựa chọn đa ...
Yêu cầu tư vấn