Xe Chạy hydro Toyota Mirai 2024 - Một Bước Tiến Mới Trong Công Nghệ Xe Xanh

Xe chạy hydro Toyota Mirai 2024 hiện đang cho đặt hàng trước tại Nhật Bản, với giá khởi điểm từ 7,8 triệu yên (khoảng 1,5 tỷ đồng). Xe có 5 màu sắc bên ngoài (trắng, đen, xám, xanh và đỏ) và 3 màu nội thất (đen, nâu và trắng).

Trong thời đại ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, nhu cầu sử dụng xe xanh, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường ngày càng tăng cao. Ngoài các mẫu xe điện và xe lai, một loại xe xanh khác đang dần được chú ý là xe chạy hydro, sử dụng pin nhiên liệu hydro để tạo ra điện năng cho mô tơ điện. Một trong những hãng xe tiên phong trong lĩnh vực này là Toyota, với mẫu xe chạy hydro đầu tiên là Toyota Mirai. Vào ngày 18 tháng 12 năm 2023, Toyota đã ra mắt phiên bản nâng cấp của Mirai, với nhiều cải tiến về công nghệ an toàn, hỗ trợ lái và tiện nghi nội thất - Xe chạy hydro Toyota Mirai 2024.

Xe chạy hydro Toyota Mirai 2024
Xe chạy hydro Toyota Mirai 2024

1. Xe hydro là gì?

Khái niệm xe hydro: Xe hydro là một loại xe sử dụng nhiên liệu hydro để chạy động cơ thay bằng động cơ đốt trong như xe dầu hoặc xe xăng truyền thống.. Loại xe hydro sẽ dùng pin nhiên liệu và biến năng lượng hóa học trở thành điện năng để chạy mô tơ điện. Hydro có thể là tên lửa, ô tô, hoặc các phương tiện khác. Xe hydro không thải ra khí độc hại, nhưng cũng có một số hạn chế về chi phí, an toàn, và cơ sở hạ tầng. 

Lịch sử ra đời: Khái niệm xe hydro được ra đời cách đây hơn 200 trăm năm, người phát minh ra chiếc xe 4 bánh chạy bằng hydro và oxy đầu tiên chính là Francois Isaac de Rivaz người Thụy Sĩ.

Sau thập niên 70, do cuộc khủng hoảng về năng lượng nên nhiều công ty đã tập trung nguồn lực vào công nghệ nhiên liệu hydro và xem đây là nguồn năng lượng tái sinh, sạch. Cho đến sau thập niên 90 thì công nghiệp pin nhiên liệu hydro đã có những bước đột phá khi được nhóm nghiên cứu của một công ty Canada tạo ra mật độ công suất của xe hydro từ 200 W/lít lên đến 1.500 W/lít. 

trạm sạc Xe chạy hydro Toyota Mirai 2024
Trạm sạc xe xe chạy hydro Toyota Mirai 2024

Những hãng ô tô sản xuất xe hydro bán thương mại là Hyundai, Toyota và Honda. Vào năm 2021 trên thị trường đã xuất hiện những xe mẫu hydro lăn bánh như Toyota Mirai và Hyundai Nexo.

Ưu/nhược điểm của xe:

Mẫu xe nào cũng sẽ có ưu điểm và nhược điểm khác nhau, với xe hydro là

Ưu điểm: 

  • Không phát khí thải độc hại, hướng tới một môi trường xanh
  • Dễ điều khiển hơn xe xăng/dầu
  • Không tốn thời gian sạc như xe điện
  • Chạy quảng đường xa sau khi đã nạp nhiên liệu

Nhưng xe hydro vẫn sở hữu những hạn chế như:

  • Giá thành cao
  • Khả năng tăng tốc chậm hơn
  • Ít phổ biến nên hạn chế trạm sạc
  • Xe không phát thải nhưng quá trình vận chuyển hydro để sản xuất xe lại gây ô nhiễm môi trường
  • Đặc tính dễ cháy của hydro gây mất an toàn cho người sử dụng
  • Nhiều người nhận định rằng xe hydro là mẫu xe đi trước thời đại

2. Tổng quan về xu thế xe xanh hydro Toyota Mirai

Toyota Mirai là mẫu xe chạy hydro đầu tiên của Toyota, ra mắt lần đầu tiên vào năm 2014. Xe sử dụng ba bình chứa nhiên liệu hydro, một pin nhiên liệu, pin lithium-ion 1,24 kWh và mô tơ điện 182 mã lực cung cấp năng lượng đến bánh sau. Xe có thể di chuyển được khoảng 500 km với một lần nạp đầy hydro. Xe còn có ưu điểm là không thải ra khí CO2 hay các khí gây ô nhiễm khác, mà chỉ thải ra nước. Nhờ vậy, Toyota Mirai được coi là một giải pháp hiệu quả cho việc giảm thiểu tác động tiêu cực của xe hơi đối với môi trường.

xu thế xe xanh hydro Toyota Mirai
Xe điện dần trở thành xu hướng mới

3. Xe chạy hydro Toyota Mirai 2024 bản nâng cấp nhẹ

Xe chạy hydro Toyota Mirai 2024 là phiên bản nâng cấp nhẹ (facelift) của Mirai, chủ yếu tập trung vào những  tính năng an toàn cùng với hàng loạt công nghệ hỗ trợ lái xe chủ động. Xe được trang bị gói an toàn chủ động mới nhất từ Toyota, có tên gọi là Toyota Safety Sense. Với gói này, xe sẽ có hệ thống cảnh báo tiền va chạm, cũng như khả năng phát hiện người đi bộ và người đi xe đạp, cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ chuyển làn,  cảnh báo phương tiện cắt ngang. Ngoài ra cũng có thêm hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ biển báo đường bộ và cảnh báo điểm mù, đèn pha tự động. Bên cạnh hệ thống hỗ trợ lái xe truyền thống, Toyota Mirai 2024 được bán ra tại thị trường Nhật sẽ tiếp tục duy trì hệ thống lái bán tự động có tên Teammate, cho phép xe tự điều chỉnh tốc độ, khoảng cách và làn đường theo tình huống giao thông. Toyota Mirai 2024 còn được trang bị tính năng đỗ xe nâng cao, cho phép mọi người đỗ xe an toàn và thuận lợi.

Xe chạy hydro Toyota Mirai 2024 bản nâng cấp nhẹ
Ngoại thất Toyota Mirai 2024

Ngoài các tính năng an toàn và hỗ trợ lái, Toyota Mirai 2024 còn được cải tiến về mặt tiện nghi nội thất. Xe được trang bị hệ thống đèn 64 màu nội thất, tạo ra không gian ấm cúng và sang trọng. Mẫu xe hydro này còn có công nghệ chìa khóa kỹ thuật số, cho phép người dùng mở khóa và khởi động xe bằng điện thoại thông minh. Xe được trang bị màn hình trung tâm 12,3 inch, hệ thống điều hòa tự động 3 vùng, hệ thống âm thanh 14 loa JBL, ghế da cao cấp, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, sưởi ghế trước và sau, sạc không dây, ghế sau gập điện 60:40, cửa gió hàng ghế sau và cổng USB.

nội thất Toyota Mirai 2024
Nội thất
Toyota Mirai 2024

 

Toyota Mirai 2024 hiện đang cho đặt hàng trước tại Nhật Bản, với giá khởi điểm từ 7,8 triệu yên (khoảng 1,5 tỷ đồng). Xe có 5 màu sắc bên ngoài (trắng, đen, xám, xanh và đỏ) và 3 màu nội thất (đen, nâu và trắng). Mẫu xe được dự kiến sẽ giao hàng vào đầu năm 2024. Hiện chưa rõ xe có được bán ra tại các thị trường khác hay không.

Với những ưu điểm về công nghệ, hiệu suất và bảo vệ môi trường, Toyota Mirai 2024 là một bước tiến mới trong lĩnh vực xe chạy hydro. Xe không chỉ mang lại trải nghiệm lái tuyệt vời, mà còn thể hiện sự quan tâm đến tương lai xanh của hành tinh.

Bài tin tức chỉ mang tính chất tham khảo. KATAVINA KHÔNG KINH DOANH sản phẩm/dịch vụ trên.

Các tin khác

Mercedes E300 sở hữu lợi thế về giá cả so với các đối thủ cùng phân khúc khi dòng xe này ...
Kia Sportage 2023 được nâng cấp mạnh mẽ, cực kì ấn tượng. Tuy nhiên, giá bán của xe vẫn cao hơn ...
Hyundai Santafe 2024 là một mẫu xe tiện nghi, hiện đại, gần như không có điểm trừ nào. Đây trở thành ...
Biển báo giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và trật tự giao ...
Trên thị trường ô tô hiện nay, Mitsubishi Xpander không chỉ là một cái tên quen thuộc mà còn được đánh ...
Mercedes E200 sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật về thiết kế và công nghệ khiến cho nhiều người mong muốn ...
Honda Brio giới thiệu tới khách hàng Việt Nam qua triển lãm VMS 2018 nhưng phải đến năm 2019 Honda Brio ...
Theo quan điểm của người Việt, biển số xe đẹp sẽ mang lại nhiều may mắn, thu hút tài lộc cho ...
Yêu cầu tư vấn