Tại Sao Thị Trường Sedan Cỡ C Lao Dốc 2023?

Thị trường sedan cỡ C lao dốc 2023 ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như: sự thay đổi xu hướng tiêu dùng từ những mẫu xe gầm thấp sang xe gầm cao đa dụng hơn của người dùng.

The số liệu từ Hiệp hội những nhà sản xuất ô tô Việt Nam, thị trường Sedan cỡ C lao dốc 2023, doanh số bán của những mẫu sedan cỡ C chỉ đạt 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là do kinh tế ngày càng khó khăn, người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu nên nhu cầu mua sắm ô tô ngày càng giảm sút. Thêm vào đó là xu hướng ưa chuộng xe gầm cao ngày một tăng. Nhiều khách hàng phổ thông đã lựa chọn những mẫu Crossover thay vì Sedan cỡ C.

Tại Sao Thị Trường Sedan Cỡ C Lao Dốc 2023?
Những mẫu sedan cỡ C trên thị trường

Thị trường sedan cỡ C lao dốc 2023 như thế nào?

Theo thống kế từ VAMA cho thấy, sedan cỡ C năm 2023 chỉ ở mức 15.499 xe đã giảm một nửa so với năm ngoái, không có mẫu xe bổ xung hay giới thiệu bản mới. Trong năm 2023, những mẫu xe sedan hạng C có sự điều chỉnh về mức giá bán. Nhưng với những phiên bản cao cấp thì giá bán tầm khoảng 730 triệu đồng trở lên. Năm 2023 chỉ có 1 mẫu xe thuộc phân khúc này có bản cập nhật mới là New MG5, nhưng người tiêu dùng ngay lập tức đã nhận ra đó là chiếc Roewe i5 thuộc SAI Motor và đã được tung ra thị trường vào 2017 - 2020 tại Trung Quốc.

Thị trường Sedan Cỡ C lao dốc 2023  gần 30% sới năm ngoái, một phần do nền kinh tế ngày càng khó khăn. Hàng loạt những mẫu sedan cỡ C giảm giá cực mạnh, kết hợp nhiều sản phẩm mới ra mắt để người dùng có thêm nhiều lựa chọn.
Sedan cỡ C chậm đổi mới nên ít được chú ý hơn. Những phiên bản có giá bán thấp ngang một chiếc sedan hạng B, thiếu nhiều trang bị nên cũng không mấy hấp dẫn được người dùng. Ngược lại, trên những bản đầy đủ trang bị lại có giá bán khá cao, khó cạnh tranh với những sản phẩm mới thuộc những phân khúc khác điển hình như chiếc MG5 của Trung Quốc. Với những mẫu xe như Altis hay Civic có nhiều tháng chỉ bản được 100 chiếc. 

Xu hướng tiêu dùng chuyển dần sang những mẫu xe gầm cao. Điển hình những mẫu xe như Toyota Corolla, Mazda CX 5, Hyundai CX5, Kia Seltos, Hyundai Creta,... có mức giá bán tương đương hoặc nhỉnh hơn một chút nhưng lại sở hữu những điểm mạnh điển hình như gầm cao hơn, thiết kế hợp thời đại ngày càng chiếm được thiện cảm giữa nhiều khách hàng của Sedan hạng C.

Thị trường sedan cỡ C lao dốc 2023 như thế nào
Biểu đồ thể hiện doanh số năm 2022 và 2023 xe sedan cỡ C

Đã từng có thời, sedan hạng C là sản phẩm chính hãng, “gánh số” cho những mẫu xe như Mazda hay Kia, Honda, Toyota nhưng nay những mẫu xe này cũng đã ế ẩm thê thảm. Thị trường Sedan cỡ C đang dần mất đi sức hút. Trong năm 2024 phân khúc này sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với những phân khúc khác trên thị trường ô tô Việt Nam.

Giá xe sedan cỡ C trong năm 2023

Những mẫu xe sedan cỡ C, phân khúc bình dân giá rẻ trên thị trường Việt như: Kia K3, Mazda 3, Honda Civic, Toyota Altis, Hyundai Elantra, New MG5. Trong số này có 4 mẫu được nhập khẩu là Toyota Altis, MF5, Honda Civic và New MG5 còn lại những mẫu xe khác đều được lắp ráp trong nước.

Thị trường Sedan cỡ C lao dốc 2023 nhưng mẫu Mazda 3 với số bán ra là 6.718 chiếc vẫn xếp đầu bảng. Đứng thứ 2 là mẫu xe Kia K3 với 3.205 chiếc và không thể thiếu là Hyundai Elantra 2.874, Toyota Altis 1.430 chiếc và cuối cùng là Honda Civic 1.242. chiếc.

Giá xe sedan cỡ C trong năm 2023 có mức giao động từ 399 - 875 triệu đồng, tùy từng phiên bản. 2 mẫu xe có giá bán thấp nhất là MG5 và New MG5 với giá bán thấp chỉ từ 399 - 500 triệu. 

Mẫu xe Mazda 3 và Kia K3 được THACO lắp ráp và phân phối vẫn là 2 mẫu xe chủ lực được bán nhiều trong năm 2023, với mức giá giao động từ 550 đến 730 triệu. Tổng doanh số của 2 mẫu xe này chiếm tới 64% doanh số của phân khúc cỡ C. Theo các chuyên gia nhận định, việc giảm doanh số này do nguyên nhân chủ yếu từ thị trường có những sự lựa chọn hấp dẫn hơn cùng tầm giá. Nhu cầu tiêu dùng ô tô Việt Nam đang ưa chuộng những mẫu xe gầm cao giá rẻ, vậy nên so với tầm giá khách hàng có thể lựa chọn mẫu xe gầm cao giá rẻ  như crossover cỡ B.

Giá xe sedan cỡ C trong năm 2023
Kia K3, Mazda 3, Honda Civic, Toyota Altis, Hyundai Elantra, New MG5 là những mẫu Sedan phổ biến

Hyundai Elantra sẽ có mức giá từ 600 đến 800 triệu đồng. Cuối cùng không thể thiếu là Toyota Altis và honda Civic có mức giá cao nhất từ 730 đến 875 triệu.

Thị trường Sedan Cỡ C lao dốc 2023 nhưng đã có tín hiệu khởi sắc cuố năm, nhưng sự quan tâm của khách hàng ở phân khúc này vẫn không còn mạnh mẽ như trước kia. Riêng tháng 12 có tổng cộng 1.925 chiếc sedan cỡ C được giao tới tay khách hàng, tăng 22.5% so với tháng trước.

Các mẫu xe sedan cỡ C nổi bật trong năm 2023

Mặc dù thị trường mẫu xe Sedan hạng C vẫn chưa có sự khởi sắc nhiều. Nhưng một số cái tên vẫn nổi đình đám trên thị trường không thể phủ nhật. Hãy cùng chúng tôi điểm qua các mẫu xe sedan cỡ C nổi bật nhất năm 2023. 

1. Mazda 3

Đây là mẫu xe được Thaco Trường Hải phân phối tại Việt Nam với 5 phiên bản là 1.5 Deluxe, 1.5 Luxury, 1.5 Premium, Sport 1.5 Luxury và Sport 1.5 Premium.

Mazda 3 sở hữu ngoại hình lịch lãm và tinh tế với ngôn ngữ thiết kế Koda độc đáo. Đặc biệt, Mazda 3 còn đạt giải “Thiết kế ô tô của năm 2020” do hội đồng giải thưởng ô tô thế giới bình chọn. Không gian nội thất của chiếc Mazda 3 được thiết kế mang lại hơi hướng châu Âu. Những trang bị nổi bật như: màn hình lái HUD hiển thị thông tin trên kính lái, màn hình cảm ứng trung tâm 8,8 inch, hệ thống âm thanh 8 loa, hệ thống điều hòa tự động với 2 vùng độc lập,...

Các mẫu xe sedan cỡ C nổi bật trong năm 2023
Mazda 3 mẫu sedan nổi bật nhất phân khúc

Xe được trang bị động cơ SkyActiv-G hoặc Sky Activ-G 2.0L, sản sinh công suất 110 -153 mã lực cùng với mô men xoắn ở mức 146 - 200Nm. Kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Trên phiên bản cao cấp của Mazda 3 sẽ được cung cấp gói an toàn iActivisense có những tính năng hiện đại như: cảnh báo vật cản cắt ngang khi lùi, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ cảnh báo lệch làn đường, nhắc nhở người lái nghỉ ngơi,..

2. Kia K3

K3 thực tế là bản mới của chiếc Cerato tại thị trường Việt Nam. Xe được phân phối chính hãng với 5 bản là 1.6MT, 1.6 Luxury, 1.6 Premium, 2.0 Premium và 1.6 Turbo GT. K3 sở hữu ngoại hình trẻ trung, hiện đại và năng động hơn. Điều này đã được thể hiện rõ nét qua hốc gió trung tâm và cụm lưới tản nhiệt. 

Ngoài ra, Kia K3 được đánh giá cao về độ trung thực cùng với không gian lái rộng rãi và khoảng để chân hợp lý.

Kia K3 sở hữu 3 tùy chọn động cơ đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước như:

Động cơ xăng Gamma 1.6L kết hợp cùng với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp, sản sinh công xuất 126 mã lực ở mô men xoắn cực đại ở 155 Nm.

Động cơ xăng là Nu 2.0L kết hợp cùng với hộp số tự động 6 cấp, sản sinh công suất ở 150 mã lực, đạt mô men xoắn ở 192 Nm. 

Kia K3
Xếp sau Mazda 3 chính là mẫu Kia K3

Động cơ xăng tăng áp 1.6L kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp sản sinh công suất 201 mã lực và mô men xoắn đạt 265 Nm.

3. Hyundai Elantra

Ở Việt Nam, Elantra phân phối với 4 phiên bản là 1.6 AT Tiêu chuẩn, 1.6 AT đặc biệt, 2.0 AT cao cấp và N-Line. Xe sở hữu diện mạo trẻ trung, hiện đại với ngôn ngữ thiết kế “Sensuous Sportiness”. Mẫu xe này được đánh giá là phù hợp với gia đình nhờ vào không gian cabin rộng cùng khoảng để chân lên tới 914mm ở phía sau.

Xe có 3 tùy chọn động cơ như:

Động cơ SmartStream 1.6 MPI kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp, sản sinh công suất ở 128 mã lực cùng mô men xoắn ở 155 Nm.

Động cơ SmartStream 2.0 MPI kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp cho công suất ở 159 mã lực cùng mô men xoắn ở 192 Nm.

Động cơ Smart Stream 1.6 T-GDI tăng áp két họp cùng hộp số 7 cấp DCT, sản sinh công suất 204 mã lực ở mô men xoắn 265 Nm.

Hyundai Elantra
Hyundai Elantra có 4 phiên bản là 1.6 AT Tiêu chuẩn, 1.6 AT đặc biệt, 2.0 AT cao cấp và N-Line

4. Toyota Corolla Altis

Altis 2023 được bổ sung nhiều tính năng an toàn cùng thiết kế ấn tượng. Xe sở hữu 3 phiên bản gồm 1.8G, 1.8V và 1.8HEV. Altis được cung cấp 2 tùy chọn hệ truyền động là động cơ xăng và hybrid, đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước cùng hộp số vô cấp CVT. 

Trong đó, động cơ xăng có dung tích 1.8L sản sinh công suất tối đa ở 138 mã lực với mô men xoắn ở 172Nm. Hệ dẫn động hybrid với 1 máy xăng 1.8L và 1 mô-tơ điện cho công suất 122 mã lực.

 Toyota Corolla Altis
 Toyota Corolla Altis sở hữu nhiều tính năng an toàn mới

5. Honda Civic

Civic là thế hệ mới có thiết kế lịch lãm và nam tính nhưng vẫn không thể đủ sức kéo doanh số đang giảm dần của phân khúc Sedan cỡ C này. Tại Việt Nam xe sở hữu 3 phiên bản E,G và RS, với tổng chiều dài cơ sở đạt 2.700mm, xe Honda Civic sở hữu không gian lái rộng rãi, tạo cảm giác thoải mái cho người ngồi trong xe. 

Civic được trang bị động cơ tới 1.5L Turbo DOHC VTEC 4 xi lanh, sản sinh ra công suất tối đa ở 176 mã lực cùng mô men xoắn cực đại ở 240 Nm. Hệ dẫn động cầu trước cùng hộp số vô cấp CVT.

Honda Civic
Honda Civic thiết kế lịch lãm, hiện đại

Thị trường sedan cỡ C lao dốc 2023 ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như: sự thay đổi xu hướng tiêu dùng từ những mẫu xe gầm thấp sang xe gầm cao đa dụng hơn của người dùng. Tình hình kinh tế ngày càng khó khăn khiến người dân phải thắt chặt chi tiêu. Bản thân tình hình nội tại của những mẫu xe sedan cỡ C ít có sự thay đổi nên không còn gây được ấn tượng với người dùng như trước kia.

Bài tin tức chỉ mang tính chất tham khảo. KATAVINA KHÔNG KINH DOANH sản phẩm/dịch vụ trên.

Các tin khác

Trên thị trường ô tô hiện nay, Mitsubishi Xpander không chỉ là một cái tên quen thuộc mà còn được đánh ...
Mercedes E200 sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật về thiết kế và công nghệ khiến cho nhiều người mong muốn ...
Honda Brio giới thiệu tới khách hàng Việt Nam qua triển lãm VMS 2018 nhưng phải đến năm 2019 Honda Brio ...
Theo quan điểm của người Việt, biển số xe đẹp sẽ mang lại nhiều may mắn, thu hút tài lộc cho ...
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá giá lăn bánh và thông số kỹ thuật mới nhất của Audi ...
Mercedes GLS 450 4MATIC - một sự kết hợp tuyệt vời giữa sang trọng, hiệu suất và công nghệ tiên tiến. ...
Trên thị trường xe hơi hiện nay, Mitsubishi Xpander đã nhanh chóng ghi dấu ấn và trở thành một trong những ...
Hyundai Kona - một trong những mẫu xe đình đám của hãng xe Hàn Quốc Hyundai đã làm say lòng không ...
Yêu cầu tư vấn