Những lỗi thường gặp với lốp ô tô, nguyên nhân và cách khắc phục

Tính trung bình, một bộ lốp ô tô sẽ có tuổi thọ vào khoảng 50.000 km hoặc cá biệt có những nhà sản xuất lốp xe với những sản phẩm có tuổi thọ lên đến 130.000 km mới phải thay lốp ô tô. Tuỳ theo cách sử dụng và chăm sóc lốp của từng người mà một bộ lốp trung bình người dùng có thể đi được với quãng đường lên đến 97.000 km như không phanh gấp thường xuyên, chạy ở tốc độ quá cao ở mặt đường nóng.
Để biết được cách chăm sóc lốp ô tô tốt nhất và được bền lâu, trong bài viết dưới đây của KATA Việt Nam sẽ hướng dẫn cụ thể từng cách để bạn có thể sử dụng lốp một cách an toàn, kéo dài được tuổi thọ của lốp cũng như tối ưu trải nghiệm lái trên chính chiếc xe của mình nhé.

Áp suất lốp ô tô

Theo ước tính trung bình, mỗi tháng lốp xe của ô tô sẽ giảm từ 1 – 3 psi áp suất, ở một chiếc lốp ô tô 4 chỗ sẽ có lượng áp suất tối đa vào khoảng 30 – 32 psi. Việc giảm áp suất lốp tự nhiên là điều không thể tránh khỏi khi lượng không khí sẽ từ từ thẩm thấu qua lốp ra ngoài hoặc cũng do điều kiện khí hậu quá nóng hoặc quá lạnh trong một thời gian dài cũng sẽ làm cho áp suất lốp ô tô giảm nhanh hơn.
Ngoài ra việc giảm áp suất lốp cũng xuất phát từ những yếu tố như chân van bị hỏng, lốp cán phải đinh hay lốp cắn săm sẽ đều khiến tài xế phải bất ngờ khi nó xảy ra.
Bạn cần kiểm tra hằng ngày bằng cảm biến áp suất lốp để có thể nắm bắt được tình hình hiện trạng lốp xe của bạn và có cách giải quyết nhanh chóng. Sẽ không có một mức áp suất lốp chung cho tất cả các loại xe vì trọng lượng của mỗi dòng xe là khác nhau, chính vì thế nên nhà sản xuất luôn chú thích mức áp suất lốp ô tô tối ưu ở trong quyển hướng dẫn và cả bên cánh cửa xe để tài xế có thể tìm thấy được mức áp suất phù hợp với xe của mình.
Ở 2 lốp trước và 2 lốp sau sẽ có áp suất lốp ô tô chênh lệch từ khoảng 2 – 4 psi do bánh trước cần áp suất ít hơn để dễ đánh lái còn bánh sau sẽ cần áp suất nhiều hơn để chịu tải và tăng tốc cho xe.

Khắc phục Lốp ô tô bị phồng

Lốp ô tô bị phồng xảy ra khi xe va phải ổ gà hoặc sỏi đá ở trên đường khi lốp còn đầy hơi. Có một nhận định sai lầm ở một số tài xế đó là lốp bị phồng chỉ khi áp suất lốp ô tô quá cao, nhưng lốp ô tô bị phồng vẫn sẽ xảy ra khi áp suất trong lốp quá thấp.
 
Khắc phục Lốp ô tô bị phồng

Với áp suất lốp quá cao, lốp ô tô sẽ chứa mật độ thể tích không khí trong lốp lớn, vì thế khi xảy ra va chạm với các tác nhân bên ngoài như gạch, đá hoặc ổ trâu, ổ gà không thể làm rách lốp nhưng sẽ khiến cho mật độ không khí ở vị trí xảy ra va chạm bị nén lại bất ngờ, vượt quá ngưỡng chịu đựng của lốp nên sẽ xảy ra hiện tượng lốp ô tô bị phồng.
Với áp suất lốp quá thấp, mật độ thể tích không khí trong lốp không nhiều, khiến cho lốp trở nên “mềm” hơn và dễ bị biến đổi nếu có ngoại lực tác động vào. Ở mật độ không khí thấp, lốp sẽ trở nên kém đàn hồi hơi, khi mật độ không khí không ở ngưỡng tối ưu, các va đập xảy ra sẽ khiến hấp thụ hoàn toàn lực va chạm và điều đó dẫn đến việc áp suất sẽ phải giải phóng theo cách là làm lốp ô tô bị phồng lên.
Để khắc phục vấn đề này, tài xế nên lái xe ở tốc độ vừa phải, tránh va chạm với những dị vật khác ở trên đường để đến cửa hàng sửa chữa ô tô gần nhất. Cách an toàn nhất đó là thay lốp ô tô mới và nếu cần là cả săm để đảm bảo trường hợp này không dễ xảy ra thêm lần nữa, có một số cách khác nhưng kém an toan hơn nhiều và dễ dàng làm thủng lốp kể cả khi không xảy ra va vấp vào các dị vật đó là mài mỏng vá 2 mặt tại vị trí bị phồng. Các nhà sản xuất thường không khuyến nghị việc cố sử dụng lốp ô tô bị phồng do nguy cơ gây nguy hiểm cao.

Lốp ô tô mòn không đều

 
Lốp ô tô mòn không đều

Việc lốp ô tô mòn không đều có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường với những dạng sau:
  • Lốp ô tô chỉ mòn ở giữa: Điều này xảy ra khi tài xế thường xuyên bơm lốp ô tô quá căng, dẫn đến việc mặt tiếp xúc chính của lốp là phần giữa.
  • Lốp ô mòn ở 2 cạnh: Dễ dàng nhận biết khi các rãnh trên lốp chủ yếu mờ nhiều ở hai phần cạnh lốp, việc này xảy ra khi lốp quá non hơi dẫn đến bề mặt ma sát chủ yếu với mặt đường là ở 2 bên cạnh của lốp.
Cách khắc phục của 2 trường hợp này là bơm lốp ở ngưỡng vừa phải, không quá căng theo đề nghị của nhà sản xuất.
  • Lốp mòn ở một cạnh: Điều này xảy ra khi trục của lốp ô tô bị lệch, cao hoặc thấp hơn mức tiêu chuẩn. Nếu lốp mòn chủ yếu ở cạnh ngoài có nghĩa là trục chuyển động giữa 2 bánh của lốp thấp hơn, còn nếu lốp mòn chủ yếu ở cạnh trong có nghĩa là trục chuyển động giữa 2 bánh đang cao hơn mức tiêu chuẩn. Cách khắc phục là tài xế cần phải căn chỉnh lại độ cao của trục chuyển động giữa các bánh ở mức phù hợp, nếu lốp đã mòn để lộ ra gờ cao su, việc cần làm đó là thay lốp ô tô mới để đảm báo chất lượng vận hành của xe.

Lốp ô tô không cân bằng

Nguyên nhân của vấn đề xuất phát từ việc xe bị va đập mạnh với các ổ gà trên đường hoặc cũng chính từ việc bơm lốp không cân đối. Những dấu hiệu mà tài xế có thể dựa vào để nhận biết lốp ô tô không cân bằng là khi:
  • Xe rung lắc khi chạy ở tốc độ cao.
  • Các rãnh trên lốp mòn không đều.
  • Xe chạy tốn xăng hơn.
  • Hệ thống giảm xóc bị trục trặc.
Để xác định nguyên nhân nằm ở lốp xe hay hệ thống giảm xóc cần phải tháo toàn bộ các bánh xe và quan sát xem lốp nào bị méo hơn so với những lốp khác và khắc phục bằng cách bơm lại hoặc thay lốp ô tô khác.
 
Lốp ô tô không cân bằng

Trường hợp nằm ở hệ thống giảm xó, tài xế nên nhờ thợ sửa chữa kiểm tra độ đàn hồi và hư hại và có cách khắc phục như đổ dầu vào trong ống thuỷ lực, thay phớt chắn dầu hoặc là thay thế lại bộ giảm xóc của từng bánh.
>> Xem thêm bài viết: Hỏi: Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đủ?
KATA Team

Các tin khác

VF5 giá bao nhiêu? Một câu hỏi mà gần như các tín đồ xe điện đều quan tâm. VinFast VF5 2024 ...
Với nhiều nét thay đổi từ thiết kế cho đến động cơ cũng như cải tiến thêm trang bị. Ngày 22/3/2024 ...
Ở thế hệ thứ 4 Mazda 3 được đánh giá là mẫu xe hạng C có nhiều sự thay đổi mạnh ...
Thương hiệu Kia Morning hấp dẫn khách hàng với thiết kế vẻ ngoài trẻ trung, hiện đại. Phần động cơ chất ...
Với mức giá đang xuống thấp ở thời điểm hiện tại, BMW i8 chiếc xe biểu tượng của sự sang trọng, ...
Phiên bản mới nhất của Mercedes Maybach năm 2024 không chỉ đơn thuần là bản nâng cấp mà là một tác ...
Ra mắt lần đầu vào năm 2001, Mazda RX-8 đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cả giới chuyên ...
Hãng xe BYD đình đám của Trung Quốc là một đối thủ nặng ký nhất trong cuộc chạy đua về ô ...
Yêu cầu tư vấn