Kinh nghiệm vàng bỏ túi khi lái xe đường dài

Kinh nghiệm là những điều mà người từng trải qua có được và đúc kết lại để đưa ra những bài học quý báu cho lần sau. Vì thế khi làm việc gì cũng cần học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước để tránh vấp phải những sai lầm. Lái xe cũng vậy, đặc biệt là lái xe đường dài luôn là những thử thách khó khăn đối với các tài xê cần phải được tham khảo. Bài viết này sẽ là những gợi ý để tránh khỏi phần nào những rủi ro khi lái xe đường dài mà các bác tài xế cần lưu ý.
1. Kiểm tra xe trước khi vận hành

Trên những hành trình dài, chiếc xe ô tô vừa là bạn đồng hành vừa đảm bảo an toàn cho bạn vì thế hãy bỏ bớt chút thời gian kiểm tra xe trước khi vận hành.

Hãy kiểm tra tình trạng của các lốp xe, đảm bảo áp suất lốp theo thông số nhà sản xuất đã gợi ý được dán bên trong cửa phía người lái. Bên cạnh đó, kiểm tra hệ thống phanh xe có hoạt động ổn định hay không. Một số bộ phận như cần gạt mưa, đèn pha… cũng nên kiểm tra kỹ vì đây chính là yếu tố góp phần đảm bảo an toàn trong những điều kiện lái xe khác nhau.



Một lời khuyên rằng trước ngày lên đường về quê bằng ô tô, bạn nên mang xe đến trạm dịch vụ, đại lý để kiểm tra, bảo dưỡng.

2. Chuẩn bị các thiết bị dự phòng

Bạn nên chuẩn bị sẳn một số thiết bị như bóng đèn pha dự phòng, dây cáp câu bình ắc quy hay kiểm tra lốp dự phòng, các thiết bị tháo lắp, bơm lốp… để phòng trong trường hợp xe gặp sự cố trên đường.

Bởi trong một hành trình dài, không phải đoạn đường nào cũng có sẳn trạm dịch vụ sửa chữa khi chẳng may xe bạn bị thủng lốp, yếu bình ắc quy, hay cháy bóng đèn pha.

3. Kinh nghiệm khi lái ô tô đường dài

Khi phải lái xe trên một hành trình dài hàng trăm kilomet, trải qua nhiều cung đường với điều kiện giao thông khác nhau. Vì vậy bạn nên lưu ý:

Không bám đuôi xe phía trước: Hãy nhớ rằng việc bám theo đuôi xe phía trước sẽ làm tầm nhìn của bạn bị hạn chế và không kịp phản ứng nếu xe phía trước phanh gấp. Hơn nữa nếu gặp phải điều kiện thời tiết không ủng hộ như sương mù hay trời mưa thì càng gây khó khăn hơn cho điều khiển xe.

Cách tốt nhất là bạn hãy giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và luôn làm chủ tốc độ. Và nếu có gặp chướng ngại vật bạn nên hãm phanh từ từ để đảm bảo an toàn.



Không vượt xe cùng chiều, khi phía trước là góc cua phải: Bởi lúc này, tầm nhìn của lái xe đã bị hạn chế, phần thân xe đi phía trước sẽ cản trở việc quan sát hướng đường ngược chiều.

Tuyệt đối không vượt lên rồi đột ngột giảm tốc: Không nên nhấn chân ga tăng tốc qua mặt xe phía trước rồi đột ngột buông ga giảm tốc. Điều này sẽ khiến xe mà bạn qua mặt bị bất ngờ và rất dễ xảy ra tai nạn. Thay vào đó, hãy tiếp tục giữ tốc độ sau khi đã vượt qua xe phía trước để tạo ra khoảng cách an toàn.



Không đi song song với xe tải, xe container: Trên những đoạn đường một chiều với hai làn xe trở lên, bạn không nên đi song song với xe tải hay xe container. Việc lưu thông song song với xe tải không chỉ khiến tầm nhìn, khả năng bao quát xung quanh của bạn bị hạn chế mà còn rất dễ xảy ra va chạm. Vì vậy, khi quan sát đường trống bạn nên vượt qua xe tải để đảm bảo an toàn.



Tuân thủ đúng tốc độ: Hãy luôn quan sát biển báo để điều khiển xe đi đúng tốc độ quy định. Bởi việc không tuân thủ tốc độ quy định có thể khiến bạn bị xử phạt mà còn gây nguy hiểm cho chính bạn và các phương tiện khác cùng tham gia giao thông.

Không sử dụng điện thoại khi lái xe: Nếu đang đi đường đông đúc, tốc độ cao hoặc nhiều giao lộ tốt nhất bạn nên quên chiếc điện thoại. Hiện nay, hầu hết các mẫu xe ô tô đều được trang bị tính năng kết nối Bluetooth với điện thoại, bạn có thể trả lời các cuộc gọi thông qua 1 nút bấm trên vô lăng hoặc trên đầu DVD, âm thanh sẽ được truyền tải qua loa và bạn hoàn toàn không phải rời mắt và tay ra khỏi đường.



Sử dụng đèn pha - cốt đúng cách: Khi lái xe vào ban đêm và không có đèn đường, bạn nên sử dụng chế độ đèn pha - cốt hợp lý để đảm bảo an toàn. Chỉ nên dùng đèn chiếu xa (đèn pha) trên những đoạn đường vắng phương tiện và khi thấy ánh đèn từ hướng ngược lại lập tức chuyển sang chế độ đèn cốt (đèn chiếu gần).

Phân bổ thời gian nghỉ ngơi hợp lý: Không nên điều khiển ô tô liên tục trong thời gian dài, nếu mệt mõi, có dấu hiệu buồn ngủ thì phải tấp xe vào nơi an toàn nghỉ ngơi tầm 20 - 30 phút, thường xuyên nghỉ giữa chặng để tinh thần thoải mái. Tuân thủ tốt các quy tắc trên sẽ giúp chuyến đi của bạn an toàn hơn nhiều lần.

Để được tư vấn mua phụ tùng xe ô tô được nhập khẩu và phân phối độc quyền, vui lòng liên hệ địa chỉ:

Công ty TNHH Thương Mại KATA Việt Nam

Địa chỉ : Tầng 3, Tháp G5 FiveStar Building, Số 2 Kim Giang, Hà Nội

Shop : Số 14/102 Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội

Email : support@katavina.com Điện thoại : 0934549998 / 0963589599

Tel : 0243 207 7799 EXT 100

Các tin khác

Từ những năm 1960, ý tưởng tái tạo một mô hình kiểu xe SUV điện mới của Trung Quốc đã thu ...
Trong thế giới xe điện hiện đại, việc tối ưu hóa hiệu suất và tăng cường phạm vi hoạt động là ...
Toyota là một trong những thương hiệu xe ô tô nổi tiếng nhất trên thế giới. Những chiếc ô tô đến ...
Hãng xe ô tô nổi tiếng của Đức vừa công bố  ô tô Volkswagen hỗ trợ điều khiển giọng nói qua ...
Hyundai Kona ra mắt lần đầu tiên vào năm 2017, là mẫu xe SUV cỡ nhỏ (subcompact) của Hyundai, nhắm đến ...
Ra mắt lần đầu vào năm 2001, Mazda RX-8 đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cả giới chuyên ...
Tesla không chỉ là một cái tên trong ngành công nghiệp xe hơi; chiếc xe là biểu tượng của cuộc cách ...
Kia vừa giới thiệu mẫu concept độc đáo mang tên Kia PV5 Concept đến với người dùng. Đặc điểm nổi bật ...
Yêu cầu tư vấn