Hỏng Rotuyn Cân Bằng Và Cách Khắc Phục Tối Ưu Nhất

Một trong những nguyên nhân gây tai nạn xe hơi nghiệm trọng xuất phát từ việc tài xế bị mất lái. Nếu hỏng Rotuyn cân bằng sẽ làm cho việc đánh lái hay kiểm soát hướng đi không được chuẩn xác, dễ gây ra tai nạn đáng tiếc. Vì vậy, người dùng ô tô cần kiểm tra hệ thống gầm và các bộ phận như rotuyn thường xuyên để đảm bảo chúng vẫn còn hoạt động tốt. Sau đây là những chia sẻ về kiến thức và kinh nghiệm mà KATA tổng hợp từ chuyên gia và người dùng.

1. Rô tuyn cân bằng là gì?

Hiểu rô tuyn cân bằng là gì và nguyên lý hoạt động của rô tuyn sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện ra vấn đề của bộ phận này hơn.

Ro tuyn cân bằng là gì
Vị trí của rô tuyn cân bằng trên ô tô
Rotuyn (tiếng anh gọi là ball joint) là một bộ phận cực kỳ quan trọng của ô tô, bộ phận này thực hiện chức năng kết nối hệ thống treo và hệ thống truyền động của xe ô tô. Ngoài ra, rotuyn còn tác động gián tiếp đến việc điều khiển vô lăng của tài xế. 
Rotuyn đảm bảo cho chiếc xe của bạn không bị rung lắc, kêu lọc cọc cũng như điều khiển hướng di chuyển của xe theo ý muốn của người lái. Việc hỏng Rotuyn rất nguy hiểm đối bởi nó có thể làm tài xế mất lái và có thể gây ra những tai nạn nghiêm trọng.
Rotuyn gồm có 3 loại chính:
  • Rotuyn ở hệ thống lái.

  • Rotuyn trụ đứng.

  • Rotuyn cân bằng.

1.1. Rotuyn ở hệ thống lái

Bộ phận này thuộc hệ thống lái và hệ truyền động của xe bao gồm các chi tiết: Rotuyn lái trong và Rotuyn lái ngoài.

Cau tao rotuyn hệ thống lái
Cơ cấu rotuyn hệ thống lái
Nguyên lý hoạt động:  
  • Một đầu rotuyn sẽ gắn vào thước lái và đầu còn lại gắn vào rotuyn lái ngoài. 

  • Khi thước lái làm việc, các truyền động sẽ truyền tới Rotuyn lái trong và sau đó chuyển đến rotuyn lái ngoài. Hệ thống này hoat động cực kỳ uyển chuyển và chặt chẽ, giúp xe vận hành tốt, trơn tru, bánh xe di chuyển dễ dàng hơn. 

1.2. Rotuyn trụ đứng

Bao gồm các chi tiết: rotuyn trụ trên và rotuyn trụ dưới. 
 
cấu tạo rotuyn trụ đứng
Rotuyn trụ đứng 
Rotuyn trụ đứng có tác dụng liên kết giữa trụ lái và càng A của ô tô, lắp đặt tại hệ thống gầm xe. Rotuyn được làm từ hợp kim cao cấp, chịu lực, chịu nhiệt tốt bởi các chi tiết này phải chịu một tác động lực lớn và theo chu kì liên tục.
Rotuyn trụ đứng rất quan trọng đối với xe, vì vậy việc hao mòn và hỏng hóc là điều vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, khi thấy xe phát ra những tiếng động, rung lắc, không ổn định, bạn cần phải kiểm tra ngay và thay thế để đảm bảo an toàn khi vận hành.

1.3. Rotuyn cân bằng

Đây là bộ phận thuộc hệ thống gầm trước của ô tô. Trên xe ô tô, rotuyn cân bằng có tác dụng gì? Rotuyn thanh cân bằng có chức năng đảm bảo sự cân bằng và chắc chắn cho xe trên đường. Ngoài ra, nó còn đảm bảo cho xe không bị trơn trượt hay lật khi vào khúc cua hoặc rẽ. 
 
Rotuyn cân bằng
Thanh rotuyn cân bằng
Chính vì vậy, loại rotuyn này như một cánh tay nâng đỡ cho khung xe đảm bảo xe được ổn định và luôn ở trạng thái cân bằng dù gặp điều kiện đường khó đi, gập ghềnh. 
Trong trường hợp bạn thấy chiếc xe của mình phát ra tiếng kêu lọc cọc hoặc độ ổn định cân bằng không tốt, bạn nên đến những hãng xe hoặc Garage để kiểm tra. 
Trên đây là những khái niệm tổng quan về các loại Rotuyn của xe ô tô, cùng KATA tìm hiểu sâu hơn về Rotuyn cân bằng, nguyên nhân và cách sửa chữa loại rotuyn này nhé!

Thanh rotuyn cân bằng
Xe cân bằng tốt khi rotuyn hoạt động ổn định

2. Hỏng rotuyn cân bằng - Nguyên nhân và biện pháp sửa chữa

Giữ các bộ phận của xe được hoạt động tốt bao gồm cả rotuyn là điều cần thiết để đảm bảo an toàn và duy trì tuổi thọ của xe. Bạn cần phải chú ý đến những bất thường để phát hiện liệu có thể xảy ra trường hợp hỏng rotuyn cân bằng không để kịp thời sửa chữa và thay thế. 

Nguyên nhân hỏng rotuyn cân bằng
Xe mất lái gây nguy hiểm 

2.1. Nguyên nhân hỏng rotuyn cân bằng

Rotuyn cân bằng phải hoạt động liên tục và thường xuyên. Vì vậy theo thời gian, các chi tiết trên bộ phận này sẽ bị mòn và hỏng. Nguyên nhân khác dẫn đến hỏng rotuyn cân bằng là do bị va đập. 

2.2. Dấu hiệu nhận biết rotuyn cân bằng bị hỏng

- Có âm thanh lóc cóc hoặc tiếng cót két ở khu vực gầm
Điều này là do ống lót bị hỏng do sử dụng lâu và liên tục. Lúc này, các phần cao su sẽ rất dễ bị rách và bào mòn nên không thể ngăn tiếng ồn.

Biểu hiện hỏng rotuyn
Tiếng ồn vào xe lớn khi di chuyển
- Xe bị mất cân bằng, vô lăng khó điều khiển hoặc không thể điều khiển theo ý muốn
Khi rotuyn cân bằng bị hỏng, lốp xe sẽ mất đi sự ổn định và chắc chắn, lực kéo của bánh xe bị giảm. Tài xế sẽ gặp khó khăn khi điều chỉnh hướng lái thậm chí là mất lái. Nguyên nhân có thể do: 
  • Phần ống lót bị hỏng.

  • Thanh cân bằng bị gỉ sét.

  • Bùn bẩn bám quá nhiều.

- Bánh xe bị rung lắc, khó điều khiển: 
Việc hỏng Rotuyn sẽ dẫn đến việc bánh xe của bạn sẽ bị rung lắc. Vì lúc này rotuyn đã không còn phối hợp nhịp nhàng và chắc chắn với các bộ phận khác.

Banh xe bị rung lắc
Bánh xe ô tô bị rung lắc

2.3. Cách khắc phục

- Kiểm tra Rotuyn cân bằng: 
  • Quan sát và tìm kiếm dấu hiệu bị rò rỉ: Quan sát các lớp cao su trên rotuyn cân bằng có bị rách hay bào mòn không? Các ốc chốt có bị gỉ sét, bụi bẩn bám quá nhiều hay không.

  • Lắc bánh xe để kiểm tra độ rơ.

- Sửa chữa và thay thế
  • Nếu bạn nhận thấy Rotuyn cân bằng đã hư hỏng bạn cần đưa xe đến các Garage và hãng để sửa chữa và thay thế kịp thời. 

Kiểm tra rotuyn
Sửa chữa và kiểm tra xe hơi tại garage
  • Cần tra dầu mỡ lên các khớp để rotuyn hoạt động nhịp nhàng và uyển chuyển hơn.

  • Mua các loại Rotuyn cân bằng đúng với hãng xe tại các địa chỉ uy tín và nhờ nhân viên kỹ thuật thay thế, tránh trường hợp bị mất tiền oan hay bị chặt chém. 

    mua ngay thảm lót sàn ô tô

3. Bảo dưỡng rotuyn của ô tô

Rotuyn là một bộ phận kết nối giúp xe cân bằng, ổn định và dễ dàng điều khiển. Bộ phận này phải hoạt động liên tục ở gầm xe. Vì vậy hệ thống Rotuyn rất dễ bị mòn và hư hỏng.
  • Nên thường xuyên thăm khám xe định kì để bảo dưỡng và sửa chữa kịp thời những vết hỏng còn chưa nghiêm trọng.

Bảo dưỡng rotuyn ô tô
  • Tự kiểm tra bằng mắt thường tại nhà các bộ phận của rotuyn như: Vòng cao su, ốc vít,.... nếu các bộ phận này bị nứt vỡ, mòn hay gỉ sét thì cần thay mới cho ô tô của bạn.

  • Bảo dưỡng xe mỗi 10 000 km, đưa xe vào các hãng uy tín hoặc các garage để kiểm tra và sửa chữa nếu cần thiết.

  • Lựa chọn những cơ sở buôn bán hoặc hãng xe uy tín để thay rotuyn trong trường hợp cần thiết. Chú ý cẩn thận bị chặt chém hoặc thay phải rotuyn rẻ tiền không đảm bảo an toàn khi vận hành xe.

  • Đối với trường hợp mua lại xe cũ, bạn nên đi kiểm tra lại các bộ phận cần thay thế nhất là Rotuyn.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại rotuyn cân bằng được bày bán và mỗi hãng xe lại có cấu tạo rotuyn khác nhau. Vì vậy, nếu không sành sỏi về những linh kiện trên ô tô, bạn hãy tham khảo thêm ý kiến của thợ lành nghề trong trường hợp cần thiết khi hỏng rotuyn cân bằng. Mong rằng những chia sẻ mà KATA mang lại sẽ hữu ích dành cho bạn. Rất nhiều bài tổng hợp, chia sẻ về ô tô khác đang chờ đón bạn. Theo dõi website của KATA để có thêm kinh nghiệm hữu ích nhé!

Các tin khác

Range Rover giá hiện tại là bao nhiêu? Chắc chắn là câu hỏi được nhiều người tìm hiểu bởi đây chính ...
Phiên bản Mec C300 được đánh giá là sự kết hợp tinh tế giữa thể thao năng động và sự êm ...
VF9 hay Vinfast VF9 2024 là một mẫu xe SUV điện 7 chỗ cỡ E, cao cấp hơn những dòng xe ...
Mercedes GLC 300 2024 là mẫu xe bán chạy TOP đầu trong phân khúc xe hơi hạng sang đến từ thương ...
Mercedes S450 đã được đưa vào thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm tăng đáng kể so với các ...
Mazda CX-5 sở hữu thiết kế cực cuốn hút, công nghệ hàng đầu phân khúc CUV hạng C mang đến trải ...
VF5 giá bao nhiêu? Một câu hỏi mà gần như các tín đồ xe điện đều quan tâm. VinFast VF5 2024 ...
Với nhiều nét thay đổi từ thiết kế cho đến động cơ cũng như cải tiến thêm trang bị. Ngày 22/3/2024 ...
Yêu cầu tư vấn