Thị Trường Ô Tô Năm 2021: Cuộc Cạnh Tranh Của 3 Ông Lớn

Thị trường ô tô năm 2021 rất cạnh tranh bởi Toyota, Hyundai và Thaco tung ra nhiều mẫu xe “hot”, đồng thời sự xuất hiện của VinFast cũng tạo nên sức nóng.

Cuộc đua doanh số trong thị trường ô tô năm 2021 đang dần đi đến hồi kết với những diễn biến hấp dẫn. Xét về tổng quan thị trường ô tô Việt Nam 2021, 3 “gã khổng lồ” Toyota, Hyundai và Thaco vẫn đang đứng đầu doanh số, khi chiếm phần lớn thị phần. Vậy cụ thể diễn biến ra sao? Cùng khám phá trong bài viết hôm nay của KATA Việt Nam.

Điểm lại thị trường ô tô năm 2021
Điểm lại thị trường ô tô năm 2021

1. Thaco dẫn đầu Top 3 trong thị trường ô tô năm 2021 nhờ KIA

Sở hữu hàng loạt “chiến binh” nổi bật như Mazda, Kia và Peugeot, Thaco đang giữ cho mình 24,2% thị phần ô tô năm 2021, nhỉnh hơn so với  Toyota (20,15%) và Hyundai (19,04%). Bộ ba này tiếp tục đứng đầu thị trường ô tô năm 2021, lặp lại lịch sử vào cuối năm ngoái.

Khác với năm 2019, “chiến binh” chủ lực của nhà Thaco hiện tại là Kia thay vì Mazda. Mazda đang dần tỏ ra lép vế khi không còn duy trì được lượng bán ra ổn định ở những phân khúc từng là sở trường như: sedan hạng C, hạng D hay SUV 5 chỗ. Trong khi đó, những mẫu xe của hãng xe Nhật Bản này ở phân khúc sedan và SUV cỡ B cũng không có quá nhiều bứt phá về doanh số như kỳ vọng.

Từng là “công thần” giúp Thaco chiến đấu với 2 đối thủ Toyota và Hyundai, năm 2021 đã đánh dấu sự sụt giảm doanh số bất ngờ của Mazda, khi chỉ khiêm tốn giữ khoảng 8% thị phần. Theo công bố từ Thaco, doanh số tích kỹ đến cuối tháng 12/2022 của Mazda đạt 22.015 chiếc. Ngậm ngùi đứng sau những mẫu xe khác như: Kia (38.164 xe), VinFast (32.676 xe) hay Mitsubishi (22.501 xe).

Thaco dẫn đầu TOP 3 trong thị trường ô tô năm 2021
Thaco dẫn đầu TOP 3 trong thị trường ô tô năm 2021

Điểm sáng khó có thể bỏ qua trong năm nay là Kia. Đến từ xứ sở kim chi cùng với Hyundai, Kia đã cho thấy tiềm năng to lớn của mình với những cú tăng trưởng doanh số ấn tượng. Đồng thời, giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng các hãng xe bán chạy nhất năm 2020.

Việc liên tục cập nhật những mẫu xe với, cùng những chiến lược giá hấp dẫn đã giúp sức hút của Kia được tăng cao hơn trên thị trường. Những mẫu xe ấn tượng về doanh số thuộc nhà Kia có thể điểm qua như: Seltos, K3, Sorento, hay “tân binh” Carnival và Sonet.

Một hãng xe khác của Thaco là Peugeot cũng đang có những bước tăng trưởng đáng chú ý từ cú trượt dài vào năm 2019. Đến thời điểm hiện tại, hãng xe đến từ nước Pháp đã đạt doanh số gần 5.800 xe, vượt doanh số vào năm 2020 với 4.411 xe.

Ngoài ra, các mẫu SUV mới như 2008, 3008 hay 5008 facelift cũng giúp Peugeot chiếm tới 2,12% thị phần. Từ đó, giúp Thaco nới dài khoảng cách trong cuộc chiến doanh số trong Thị trường ô tô cuối năm 2021.

Các mẫu xe SUV mới của Thaco cũng đóng góp nhiều vào doanh số
Các mẫu xe SUV mới của Thaco cũng đóng góp nhiều vào doanh số

2. Toyota vượt qua Hyundai dẫn đầu thị trường ô tô năm 2021

Sau màn nhường ngôi vương, thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2020 vào tay Hyundai, Toyota được dự đoán sẽ giành lại được hào quang vào năm nay, ngay khi tổng hợp doanh số năm nay được công bố.

Từ đầu năm nay, công chúng đã được chứng kiến cuộc đua doanh số hấp dẫn đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Đến thời điểm hiện tại, Toyota đang dẫn trước với khoảng cách là khoảng 3.000 xe. Theo thống kê đến hết tháng 11, lượng ô tô du lịch bán ra của Toyota đã đạt 54.925 chiếc, đồng thời nắm tới 20,15% thị phần.

Còn đối với Hyundai, hãng xe xứ củ sâm đã bán được 51.906 chiếc, không bao gồm xe thương mại và xe chuyên dụng. Với mức doanh số này, hãng đang giữ 19% thị phần ô tô du lịch, theo công bố doanh số tại Việt Nam vào cuối tháng 11.

Toyota vượt qua Hyundai trên thị trường ô tô 2021
Toyota vượt qua Hyundai trên thị trường ô tô 2021

Doanh số chủ yếu của Toyota đến từ “át chủ bài” Corolla Cross, thay vì những chiến binh đã cũ như: Vios, Innova hay Fortuner. Hiện tại, mẫu SUV 5 chỗ này đang xếp thứ 2 trong danh sách những dòng xe bán chạy nhất của hãng.

Trái với đó, Hyundai đang có những bước tiến chậm chạp. Nguyên nhân chủ yếu là sự chững lại về doanh số của Grand i10 so với cùng kỳ năm trước, do dòng xe đô thị này đang gawoj sức ép lớn từ đối thủ Việt Nam - VinFast Fadil. Thêm vào đó, sự chậm trễ trong việc ra mắt 2 mẫu xe thế hệ mới Kona hay Elantra cũng là nguyên nhân khiến Hyundai chậm chân hơn đối thủ trong 2 phân khúc từng là thế mạnh của mình.

Tuy nhiên, các chiến binh Accent, Tucson và Santafe lại đang cho thấy kết quả tốt, khi liên tục tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này đã giúp Hyundai có thể bám sát Toyota dù sở hữu số lượng dòng xe ít hơn.

Cuộc chiến doanh số của 2 ông lớn Hyundai và Toyota chắc chắn sẽ còn những tình tiết đầy thú vị vì trong tháng cuối năm cả hai đều có những chương trình ưu đãi, giảm giá hấp dẫn. Đây chắc chắn sẽ là nhân tố ảnh hưởng không nhỏ tới chặng cuối của cuộc đua doanh số năm 2021.

Hiện tại, các mẫu xe Vios hay Accent đang được áp dụng những khuyến mãi hấp dẫn của đối tượng được giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước. Còn về phía, Corolla Altis hay Elantra, những khuyến mại giảm giá sâu đang được áp dụng triệt để, giúp năng cao doanh số.

Dòng xe Vios đang được khuyến mãi hấp dẫn
Dòng xe Vios đang được khuyến mãi hấp dẫn

3. Tiêu điểm thị trường ô tô năm 2021: VinFast Fadil là át chủ bài của hãng xe Việt

Đại diện duy nhất đến từ Việt Nam đang giữ gần 12% thị phần. Dù “sinh sau đẻ muộn” VinFast hiện đã vượt qua nhiều hãng xe sừng sỏ để đạt vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng lượng xe bán ra tính riêng cho một thương hiệu tại thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2021.

Doanh số xe VinFast đang có khoảng cách lên đến 10.000 xe so với các đối thủ như: Mazda, Mitsubishi hay Ford. Từ đây có thể thấy, rất khó để các hãng xe quốc tế có thể vượt qua VinFast trong tháng cuối cùng của năm 2021.

VinFast đang nắm giữ 12% thị phần trên thị trường ô tô Việt Nam
VinFast đang nắm giữ 12% thị phần trên thị trường ô tô Việt Nam

Tính đến tháng 11, VinFast đã bán ra tới hơn 32.600 xe, vượt xa so với kết quả doanh thu của năm ngoái (gần 29.500 xe). VinFast Fadil là mẫu ô tô chủ lực trong năm nay của tập đoàn Vingroup khi đạt doanh thu đến 22.375 chiếc lăn bánh, khi chỉ mới giữa quý IV. Đồng thời, mẫu ô tô này chắc chắn sẽ đạt danh hiệu mẫu ôtô bán chạy nhất Việt Nam năm 2021. 

Thành công này đến từ việc Fadil được áp dụng nhiều khuyến mãi giá hấp dẫn. Điều này đã giúp VinFast Fadil đứng đầu doanh số xe bán ra, vượt qua các đối thủ nặng cân như: Toyota Vios và Hyundai Accent. Hiện, hai mẫu sedan hạng B của Toyota và Hyundai này mới đạt doanh số tích lũy 17.000 xe.

Dòng xe VinFast Fadil dẫn đầu doanh số xe bán ra
Dòng xe VinFast Fadil dẫn đầu doanh số xe bán ra

Năm 2021 đang dần khép lại, cuộc chiến doanh số của thị trường ô tô năm 2021 cũng dần sôi động hơn. Chủ nhân của ngôi vương hãng xe bán chạy nhất năm cũng dần được lộ diện. Theo dõi liên tục kênh thông tin KATA Việt Nam để không bỏ lỡ thông tin thú vị về cuộc chiến đáng được mong đợi này.

 Bài tin tức chỉ mang tính chất tham khảo. KATAVINA KHÔNG KINH DOANH các dòng xe trên.

xem thêm
Các Mẫu SUV Hạng Sang Hứa Hẹn Bùng Nổ Tại Việt Nam Năm 2022

Các tin khác

Range Rover giá hiện tại là bao nhiêu? Chắc chắn là câu hỏi được nhiều người tìm hiểu bởi đây chính ...
Phiên bản Mec C300 được đánh giá là sự kết hợp tinh tế giữa thể thao năng động và sự êm ...
VF9 hay Vinfast VF9 2024 là một mẫu xe SUV điện 7 chỗ cỡ E, cao cấp hơn những dòng xe ...
Mercedes GLC 300 2024 là mẫu xe bán chạy TOP đầu trong phân khúc xe hơi hạng sang đến từ thương ...
Mercedes S450 đã được đưa vào thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm tăng đáng kể so với các ...
Mazda CX-5 sở hữu thiết kế cực cuốn hút, công nghệ hàng đầu phân khúc CUV hạng C mang đến trải ...
VF5 giá bao nhiêu? Một câu hỏi mà gần như các tín đồ xe điện đều quan tâm. VinFast VF5 2024 ...
Với nhiều nét thay đổi từ thiết kế cho đến động cơ cũng như cải tiến thêm trang bị. Ngày 22/3/2024 ...
Yêu cầu tư vấn