Điểm Tên 10 Xu Hướng Công Nghệ Mới Trên Ô Tô Năm 2021

Xu hướng phát triển công nghệ mới trên ô tô hiện đại đang được nhiều thương hiệu ô tô ứng dụng để cạnh tranh với nhau và thu hút  thêm nhiều khách hàng.

 

Trong năm 2021, có rất nhiều công nghệ mới trên xe ô tô được trang bị cho các mẫu xe hiện đại, cao cấp. Xu hướng công nghệ trên ô tô hiện đại đang được nhiều hãng sản xuất áp dụng. Đây là một lĩnh vực quan trọng để các thương hiệu ô tô cạnh tranh với nhau và thu hút khách hàng.

Những công nghệ trên ô tô không chỉ giúp chiếc xe trở nên thông minh, sang trọng và tự động hóa hơn mà còn đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành cho người dùng. Trong bài viết này, KATA Việt Nam sẽ giới thiệu đến bạn đọc top 10 công nghệ mới trên ô tô đang được áp dụng rộng rãi, phổ biến năm 2021. 

1. Xe tự lái

Xe tự lái hay còn gọi là xe tự hành, được thiết kế nhằm mục đích giảm thiểu nhu cầu về tài xế là con người. Hiện nay xe tự lái giúp mở rộng phạm vi giao hàng, trả khách chặn cuối. Không những thế, mẫu xe này còn đảm bảo an toàn hơn cho hành khách đối với các phương tiện công cộng. Xe tự lái được trang bị tính năng nhận dạng hiện đại, nâng cao tầm nhìn máy tính và dễ dàng xác định được chướng ngại vật dọc theo tuyến đường di chuyển.

Xe tự lái là một trong những xu hướng công nghệ mới trên ô tô
Xe tự lái là một trong những xu hướng công nghệ mới trên ô tô

2. Công nghệ AI trên ô tô 

Công nghệ AI trên ô tô hay còn gọi là công nghệ trí tuệ nhân tạo. Đây là công nghệ mới ứng dụng robot được tự động hóa vào lĩnh vực công nghiệp ô tô. Công nghệ hiện đại này giúp ô tô có thể tự lái, hỗ trợ tài xế, nâng cao tính an toàn, cải thiện dịch vụ bảo hiểm, kiểm tra bảo trì xe. Bên cạnh đó, công nghệ AI còn ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo giúp tăng tốc độ sản xuất, giảm chi phí và thời gian sản xuất.

Công nghệ AI được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất ô tô
Công nghệ AI được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất ô tô

3. Dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu

Trong thời đại dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu cao cấp nhằm thu thập thông tin để giải quyết các vấn đề trong suốt vòng đời sử dụng của một chiếc ô tô. Các dữ liệu, thông tin được cung cấp từ các phương tiện giúp dự đoán thời gian bảo trì, cảnh báo cho người dùng về những bất thường trên ô tô. Hơn thế nữa, các dữ liệu được thu thập giúp thông báo đến các cơ quan có chức năng trong trường hợp xảy ra sự cố hay tai nạn giao thông. Ngoài ra, dữ liệu được cung cấp từ ô tô khách hàng giúp tìm được các ứng dụng phù hợp để thúc đẩy doanh số bán hàng, cải tiến thiết kế sản phẩm cho các mẫu xe thế hệ mới hay tối ưu hóa chuỗi cung ứng…

Big Data có thể giải quyết các vấn đề trong suốt vòng đời sử dụng của một chiếc ô tô
Big Data có thể giải quyết các vấn đề trong suốt vòng đời sử dụng của một chiếc ô tô

4. Điện khí hóa

Hiện nay, nguồn nhiên liệu hóa thạch dự trữ đang bị cạn kiệt nghiêm trọng. Không những thế, tác hại của nhiên liệu này gây ra cho môi trường rất lớn. Chính vì thế, cần thúc đẩy việc sử dụng xe ô tô điện. Muốn áp dụng xe ô tô điện rộng rãi, phổ biến hơn cần giải quyết được các khuyết điểm tồn tại. Một số khuyết điểm cần khắc phục đối với xe điện đó là giá thành cao, cơ sở hạ tầng sạc pin không đầy đủ ở mọi nơi, pin kém, chưa có năng lượng cho lưới sạc dựa trên nguồn năng lượng tái tạo…

Điện khí hóa đang là xu hướng sản xuất ô tô hiện nay
Điện khí hóa đang là xu hướng sản xuất ô tô hiện nay

5. Kết nối số trên ô tô

Công nghệ hiện đại, ô tô được trang bị tính năng nhận dạng kỹ thuật số nhằm chống sự giả mạo và dễ dàng phân biệt chúng với các phương tiện khác. Công nghệ mới trên ô tô này giúp bạn dễ dàng theo dõi được dữ liệu ô tô cho nhiều tình huống khác nhau như: an toàn cho người lái xe, bảo hiểm, quản lý đội xe hay bảo trì dự đoán… Chia sẻ dữ liệu của ô tô có hữu ích cho khách hàng và hỗ trợ đại tu toàn bộ hệ sinh thái di động.

Kết nối số giúp người dùng theo dõi ô tô mọi lúc mọi nơi
Kết nối số giúp người dùng theo dõi ô tô mọi lúc mọi nơi

6. Tính di động được chia sẻ

Hiện nay các phương tiện di động được chia sẻ là một giải pháp mới để thay thế cho việc sở hữu phương tiện truyền thống. Các mô hình kinh doanh phương tiện di động được chia sẻ mới được xuất hiện. Giải pháp mới này tương lai sẽ áp dụng vào các thành phố lớn hay doanh nghiệp – nơi không cần bổ sung thêm phương tiện mới. Điều này góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do số lượng lớn phương tiện chạy bằng xăng hay dầu diesel gây ra. Đồng thời còn hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông, giảm thời gian chờ đợi cho các đội xe.

Nhiều giải pháp chia sẻ phương tiện ra đời trên thế giới
Nhiều giải pháp chia sẻ phương tiện ra đời trên thế giới

7. Giao tiếp giữa người và máy

Khi thay đổi cách vận hành của ô tô được kết nối và ô tô tự lái, chúng sẽ thay đổi phương thức tài xế tương tác với các phương tiện. Giao tiếp giữa người và máy được áp dụng phản hồi dựa trên xúc giác hay giọng nói để điều khiển chiếc xe. Công nghệ mới trên ô tô này giúp mở rộng phạm vi về phương pháp kiểm soát chiếc xe cho người dùng. Chính vì thế, những giao diện hiện đại như vậy sẽ mang lại trải nghiệm, cảm giác lái xe thú vị và an toàn hơn. Ngoài ra, còn một kiểu giao tiếp giữa người và máy khác đó là trợ lý ảo thông minh. Nó sẽ giúp người dùng tương tác với nhà cung cấp dịch vụ hay phương tiện.

Công nghệ giao tiếp giữa người và máy giúp kiểm soát xe tốt hơn
Công nghệ giao tiếp giữa người và máy giúp kiểm soát xe tốt hơn

8. Internet vạn vật

Trong các ngành công nghiệp hiện đại nói chung và công nghiệp ô tô nói riêng, IoT hỗ trợ việc giao tiếp an toàn giữa các phương tiện với nhau và các phương tiện với thành phần cơ sở hạ tầng. Internet vạn vật giúp cải tiến an toàn giao thông đường bộ, khắc phục tình trạng tắc nghẽn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và các chi phí năng lượng. Hiện nay, các công ty mới, công ty khởi nghiệp phát triển công nghệ cảm biến tiên tiến. Điều này hỗ trợ thu thập dữ liệu về chiếc xe đồng thời cho phép chiếc ô tô hiểu được môi trường xung quanh. IoT còn có tính năng thanh toán nhiên liệu, phí cầu đường tự động hóa.

IoT hỗ trợ việc giao tiếp an toàn giữa các phương tiện với nhau và với cơ sở hạ tầng
IoT hỗ trợ việc giao tiếp an toàn giữa các phương tiện với nhau và với cơ sở hạ tầng

9. Blockchain

Blockchain đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của ngành công nghiệp ô tô. Blockchain bao gồm nhiều tính năng, cụ thể phương tiện di chuyển được chia sẻ như gọi xe, giao hàng hay giao thông đô thị… hay chia sẻ dữ liệu của phương tiện để kết nối thông qua mạng an toàn. Ngoài ra, blockchain còn được sử dụng trong việc xác minh chuỗi cung ứng phụ tùng thay thế. Bên cạnh đó còn đảm bảo nguyên liệu và phụ tùng thay thế được cung cấp độc quyền từ nhà cung cấp đáng tin cậy và hợp pháp.

Blockchain được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô
Blockchain được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô

10. In 3D và vật liệu mới composite

Công nghệ in 3D giúp ích ngành công nghiệp ô tô theo ba cách chính như sau:

  • Cách thứ nhất, in 3D giúp tạo mẫu nhanh chóng với các mô hình cụ thể cho phép đẩy mạnh các giai đoạn thiết kế và thử nghiệm trong nhà máy.
  • Cách thứ hai, in 3D hỗ trợ nhà sản xuất in các phụ tùng, phụ kiện thay thế phù hợp với mong muốn và yêu cầu của họ.
  • Cách thứ ba, sử dụng vật liệu mới composite vào trong sản xuất phụ tùng, phụ kiện, các chi tiết cần thiết. Điều này sẽ giúp các bộ phận trên ô tô trọng lượng thấp, bền bỉ và mạnh mẽ hơn.

Công nghệ in 3D giúp tạo hình ô tô nhanh chóng
Công nghệ in 3D giúp tạo hình ô tô nhanh chóng

Với top 10 xu hướng công nghệ mới trên ô tô đang cực kỳ phổ biến hiện nay, hi vọng khách hàng trong tương lai sẽ sở hữu một chiếc ô tô có các tính năng như vậy. Các công nghệ mới này chỉ là một phần nổi bật trong xu hướng công nghệ của các nhà khoa học trong quá trình nghiên cứu. Bên cạnh đó, ô tô trong thời gian tới sẽ hướng đến những công nghệ khác hiện đại và thông minh không kém. Cụ thể như công nghệ cảm biến ô tô, xe hybrid, robot… Việc phát minh và áp dụng tốt công nghệ mới trên xe ô tô sẽ tạo cơ hội để cạnh tranh tốt với các đối thủ của mình.

 

Các tin khác

Tesla không chỉ là một cái tên trong ngành công nghiệp xe hơi; chiếc xe là biểu tượng của cuộc cách ...
Kia vừa giới thiệu mẫu concept độc đáo mang tên Kia PV5 Concept đến với người dùng. Đặc điểm nổi bật ...
Theo nghiên cứu từ InsideEVs, xe đạp điện đang trở thành xu hướng mới không chỉ tại các quốc gia châu ...
Mới đây, Aito, liên doanh giữa hai công ty Trung Quốc là Huawei và Seres đã giới thiệu đến công chúng ...
Trong số hàng trăm mẫu xe được bán ra, có 10 mẫu xe ế khách nhất 2023 như: Ford EcoSport, Chevrolet Spark, Honda ...
Giá của Mazda RX-8 tại Việt Nam dao động từ 450 triệu đồng đến 1 tỷ 180 triệu đồng, tùy thuộc ...
Hyundai Santafe 2018 là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang tìm kiếm một mẫu xe SUV 7 chỗ ...
Hyundai Venue 2024 mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ, an toàn cho khách hàng. Sở hữu diện mạo bắt ...
Yêu cầu tư vấn