Bỏ Túi Những Kinh Nghiệm Giúp Phụ Nữ Lái Xe An Toàn

Có rất nhiều trường hợp xử lý khó hiểu của chị em khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là ô tô. Từ đó ta có thể thấy việc phụ nữ lái xe an toàn hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Chúng ta đang sống ở thời đại phát triển, việc lưu thông trên đường bằng đa dạng phương tiện không còn gì quá xa lạ. Không chỉ những cánh mày râu có thể lái xe ra đường mà phụ nữ cũng như vậy. Nhưng nhiều nghi ngờ rằng liệu phụ nữ lái xe an toàn hay không? Bởi do đặc thù của từng giới sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng phán đoán và phản xạ khi gặp vật cản trên đường là khác nhau. Qua bài viết sau đây chúng tôi lý giải việc phụ nữ thường có những tình huống khó hiểu trên đường và giải pháp khắc phục cho những điều đó.
Phụ nữ lái xe

1. Phụ nữ lái xe an toàn hay không?

Hiện nay chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chỉ ra rằng phụ nữ lái xe kém hơn đàn ông. Nhưng từ quan sát thực tiễn cho thấy rằng khi chị em phụ nữ lái xe thường dễ gặp sự cố hơn. Chị em thường hay nhầm chân ga và chân phanh, hoặc thao tác nhầm tay lái. Có rất nhiều trường hợp xử lý khó hiểu của chị em khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là ô tô. Từ đó ta có thể thấy việc phụ nữ lái xe an toàn hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
 
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia đã cho thấy vài năm gần đây số vụ tai nạn giao thông do nam giới gây ra chiếm tới 87% là nam giới và 13% là nữ giới. Nhưng những con số này không thể cho thấy hết được sự việc rằng nam giới lái kém hơn nữ giới. Bởi số lượng nam giới tham gia giao thông nhiều hơn nữ giới. Sự khác biệt lớn nhất giữa nam và nữ trong việc lái xe nên được bàn luận đó là cách cả hai giới xử lý tình huống, gây tai nạn như thế nào. Nếu chẳng may nữ giới rơi vào tình trạng gặp nguy hiểm hoặc sự cố giao thông thường là những tình huống khó hiểu, khó đoán. Trong khi đó nam giới gây tai nạn thường do thiếu ý thức hay do tác nhân là chất kích thích. 
Phụ nữ lái xe an toàn hay không
Xã hội đang ngày càng phát triển, nên đàn ông hay phụ nữ khi lái xe đều không thể nói trước được điều gì nhưng vì phụ nữ hay làm theo cảm tính hơn nên sẽ có những pha xử lý khó hiểu. Vậy nên bài viết này muốn đưa ra những giải pháp nhằm giúp phụ nữ tránh khỏi những tình huống khó khăn khi lưu thông trên đường, tăng độ an toàn khi lái xe.

2. Những yếu tố ảnh hưởng tới phụ nữ khi lái xe

Có nhiều lý do giải đáp cho việc phụ nữ bị gắn mác “lái kém”. Nguyên nhân chủ yếu do khả năng lái xe bị chi phối bởi nhiều yếu tố giới tính.

2.1 Dễ mất bình tĩnh hơn:

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ khi lái xe dễ mất bình tĩnh và nóng giận hơn đàn ông. Cụ thể trong một cuộc khảo sát ở Đại học Goldsmiths tại Anh Quốc cùng Tập đoàn ô tô Hyundai của Hàn Quốc đã phối hợp thực hiện, cho ra kết tỷ lệ phụ nữ có khả năng giận dữ cao hơn đàn ông tới 12%. Khi gặp người lái xe ẩu trên đường, phụ nữ cũng sẽ thiếu kiên nhẫn hơn đàn ông tới 13%.
Những yếu tố ảnh hưởng tới phụ nữ khi lái xe

2.2 Thiếu quyết đoán và dễ mất tập trung:

Tại một nghiên cứu của Đại học Pennsylvania  ở Mỹ đã tiến hành quét não của 949 phụ nữ và đàn ông. Kết quả cho thấy rằng, bộ não của nam giới hoạt động nhiều hơn trong các phần riêng lẻ, nhất là ở khu vực tiểu não chính là nơi kiểm soát kỹ năng vận động. Bên cạnh đó, sự liên kết trước và sau não bộ của nam giới cũng mạnh hơn.
 
Phụ nữ thường giỏi hơn khi xử lý các vấn đề liên quan đến suy nghĩ và trực giác còn đàn ông thì giỏi hơn trong những phương diện tiếp thu, đậu đỗ xe, vận động,... Nam giới đặc biệt nổi trội khi cần phải phản xạ hay thực hiện những việc ngay lập tức. Vậy nên khi gặp những tình huống bất ngờ khi lái xe thường sẽ có phản xạ nhanh hơn, tốt hơn phụ nữ.
Thiếu quyết đoán và dễ mất tập trung
Phụ nữ có khả năng cảm nhận không gian yếu hơn: Theo nghiên cứu của Đại học Giessen tại Đức cho thấy, ngay từ khi trong bụng mẹ, lượng testosterone mà phụ nữ được tiếp xúc là rất ít nên khả năng cảm nhận không gian đa chiều kém hơn đàn ông rất nhiều. Từ những phân tích trên có thể cho thấy phụ nữ lái xe kém hơn đàn ông vì liên quan đến giới tính. Nữ giới có những thế mạnh riêng biệt so với đàn ông. Tuy nhiên, những chị em phụ nữ có thể cải thiện kỹ năng lái xe của mình qua những bài rèn luyện thói quen để nâng cao kỹ năng mỗi ngày.                                                                                                                                                 

3. Kinh nghiệm lái xe cho phụ nữ

Những kinh nghiệm lái xe cho phụ nữ dưới đây sẽ giúp các chị em thành thạo và chuyên nghiệp hơn khi cầm lái:
 

3.1 Không nên mang giày cao gót khi lái xe: 

Từ trước đến nay, giày cao gót luôn là biểu tượng của sắc đẹp, sự nữ tính của phái nữ. Giúp chị em phụ nữ tôn thêm vóc dáng, mang đến sự kiêu hãnh và sự tự tin. Tuy nhiên, khi lái xe thì giày cao gót rất bất tiện khi lái xe, là một trong các nguyên nhân dẫn đến nhiều sự cố giao thông. Bởi giày cao gót có thiết kế gót nhọn, nhỏ và hẹp dễ trượt khỏi bàn đạp rất ảnh hưởng tới việc điều khiển chân ga và chân phanh. Sử dụng giày cao gót khi lái xe làm giảm tốc độ giảm cảm giác về lực đạp ga, phanh, giảm khả năng phản ứng ở những tình huống khẩn cấp,... Nên nếu phải mang giày cao gót, tốt nhất chị em nên mang thêm một đôi dép có thể sử dụng riêng khi lái xe.
Kinh nghiệm lái xe cho phụ nữ

3.2 Để chân đúng cách tránh: 

Đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đạp nhầm chân ga đa phần do phái nữ. Những lỗi này rất phổ biến không những phụ nữ mà cả đàn ông cũng rất hay mắc phải. Để tránh lỗi đạp nhầm chân ga nên tập thói quen để chân đúng các khi đang lái xe. Nếu lái xe số tự động, tuyệt đối không được dùng chân phải giữ ga, chân trái giữ phanh. Bởi giữ chân phanh bằng chân trái thì lực phanh không đủ mạnh. Nếu rơi vào những tình huống bất ngờ, người lái có thể phản xạ sai đạp nhầm chân ga thay vì chân ga. Dó đó chỉ nên lái xe bằng chân phải, luôn tuân thủ nguyên tắc “không ga thì phanh”. Phần gót chân phải được đặt thẳng với bàn đạp phanh và không rời khỏi sàn. Khi đang điều khiển ga và phanh thì chỉ xoay ức bàn chân thôi. Phụ nữ lên tập thói quen cứ nhả bàn đạp ga thì lập tức để chân phía bàn đạp phanh, nhất ở những tình huống chờ đèn đỏ hay đợi khách lên/xuống xe. Nếu chẳng may gặp những trường hợp bất ngờ có thể đạp chân phanh mà không sợ bị nhầm.
Để chân đúng cách tránh

3.3 Nên kéo phanh tay khi dừng xe lâu: 

Để hạn chế đạp nhầm chân ga và phanh tốt nhất nếu dừng đỗ lâu nên chuyển về N và kéo phanh tay. Điều này sẽ giúp người lái có thể thư giãn chân. Hiện nay có rất nhiều ô tô có chế độ giữ phanh tay tự động, nên tận dụng tối đa tính năng này trong những trường hợp cần thiết.

3.4 Chỉnh ghế, chỉnh gương và hạ phanh tay trước khi khởi hành: 

Dù là lái mới hay những người lái xe lâu năm thì việc điều chỉnh ghế ngồi phù hợp với bản thân để có vị trí thoải mái nhất, qua đó nếu có thể xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra trên đường. Những điều này lại không được phụ nữ để ý trước khi di chuyển. Ngay sau khi ngồi vào ghế lái, hãy điều chỉnh độ gần xa, cao thấp của ghế và vô lăng sao cho vị trí ngồi thoải mái nhất. Gương chiếu hậu cũng là chi tiết mà nhiều chị em bỏ qua, dẫn tới tình trạng xe đang lưu thông trên đường mà hai gương vẫn chưa mở. Nên khi lái xe cũng phải chú ý điều chỉnh cả gương chiếu hậu để phù hợp với tầm mắt và có thể quan sát phía sau tốt nhất.
Chỉnh ghế, chỉnh gương và hạ phanh tay trước khi khởi hành

3.5 Hạ phanh tay trước khi di chuyển:

 Nhiều người thường quên thao tác tay dẫn đến chiếc xe khi đang di chuyển vẫn luôn mở cả bộ phanh, điều này không chỉ gây tốn kém mà còn nguy hiểm.

3.6 Không dùng điện thoại khi đang lái xe: 

Nhiều chị em thường xem nhẹ việc nhắn tin hoặc gọi điện thoại say sưa khi đang lái xe dẫn đến mất tập trung, gây khó khăn, gián đoạn trong việc điều khiển. Khi lái xe các nữ tài xế không nên bị phân tâm bởi việc sử dụng điện thoại, điều này rất nguy hiểm. Hãy luôn đề cao cảnh giác và tập trung cao độ khi lái xe. Các tình huống bất ngờ có thể xảy ra bất cứ khi nào. 
Không dùng điện thoại khi đang lái xe:
Luôn giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước sau, để có thể xử lý kịp thời những tình huống bất ngờ xảy ra. Luôn tuân thủ đúng luật giao thông, không lơ là cảnh giác. Mong rằng những chia sẻ về trên sẽ giúp phụ nữ lái xe an toàn hơn. 
Bài tin tức chỉ mang tính chất tham khảo. KATAVINA KHÔNG KINH DOANH sản phẩm/dịch vụ trên.

Các tin khác

Mercedes E200 sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật về thiết kế và công nghệ khiến cho nhiều người mong muốn ...
Honda Brio giới thiệu tới khách hàng Việt Nam qua triển lãm VMS 2018 nhưng phải đến năm 2019 Honda Brio ...
Theo quan điểm của người Việt, biển số xe đẹp sẽ mang lại nhiều may mắn, thu hút tài lộc cho ...
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá giá lăn bánh và thông số kỹ thuật mới nhất của Audi ...
Mercedes GLS 450 4MATIC - một sự kết hợp tuyệt vời giữa sang trọng, hiệu suất và công nghệ tiên tiến. ...
Trên thị trường xe hơi hiện nay, Mitsubishi Xpander đã nhanh chóng ghi dấu ấn và trở thành một trong những ...
Hyundai Kona - một trong những mẫu xe đình đám của hãng xe Hàn Quốc Hyundai đã làm say lòng không ...
KIA Sorento 2024 là mẫu xe đã được nâng cấp toàn diện và được nhiều chuyên gia đánh giá hấp dẫn ...
Yêu cầu tư vấn